Chiêm ngưỡng báu vật triệu đô còn sót lại từ thời cung đình Huế

Tác phẩm si cổ “Tướng quân” được coi như một trong những cổ vật quý hiếm con sót lại từ cung đình Huế. Cây được định giá lên đến hàng triệu đô la Mỹ.


 

Cây si cổ của anh Trường bonsai (Hải Phòng) được giới chơi cây cảnh đánh giá là “báu vật” của làng cây bởi đây là một trong những cây si búp đỏ cổ lên chậu đẹp, già nhất Việt Nam.


Chủ nhân tác phẩm quý cho biết: “Cây có tuổi đời hơn 100 năm, là một trong những cây si búp đỏ đầu đàn còn sót lại của một quan thượng thư cung đình Huế xưa chơi. Cây được các nghệ nhân xưa tạo tác từ nhỏ”



Theo anh Trường, cách đây hơn 10 năm, anh có cơ duyên được sở hữu tác phẩm quý. Trong thời gian giữ cây ở vườn, rất nhiều đại gia, anh em làng cây đến hỏi mua nhưng anh đều từ chối.



“Tôi đam mê cây từ nhỏ bởi bố tôi là một nghệ nhân cây cảnh có tiếng ở đất Hải Phòng,  5 tuổi đã cầm bình tưới nước cho cây. Chính vì vậy, niềm đam mê cây cảnh đã ngấm vào máu, nhất là sở hữu được một tác phẩm quý thì không bao giờ có ý định bán”, anh Trường chia sẻ.



Từ niềm đam mê cây cảnh nên chưa khi nào anh ra giá với “báu vật” của mình. Theo anh Trường, sở dĩ cây có tên “Tướng quân” bởi cây dáng trực như một người quân tử, cành bay như một vị tướng cầm đao.



Cây cao khoảng 1,2m, đường kính thân khoảng 35cm, đường kính bệ rễ khoảng 1m, cây được đặt trong chậu 1,5m.



Chậu nguyên bản từ thời cung đình Hế xưa, cổ kính, tôn vẻ đẹp trường tồn của cây. Anh Trường cho hay, từ khi mua cây về hầu như để nguyên bản để cây phát phiển tự nhiên vì dáng cây các nghệ nhân xưa làm quá hoàn hảo.



Bệ rễ bề thế, màu rễ đã hòa cùng màu đá do cây nhiều năm tuổi. Từ gốc lên ngọn xuất hiện nhiều địa y màu trắng chứng tỏ cây già nhưng nhìn, sờ vào bộ rễ lại rất mịn.



U cục không chỉ nổi ở bệ rễ, thân mà các tay cành nhỏ cũng nổi u cục rất đẹp.



Si búp đỏ là dòng si quý nhất nên các nghệ nhân, đại gia bây giờ hay lùng mua. Những cây già, dáng thế đẹp lại càng có giá trị.



Dòng si này ngày xưa chỉ có vua chúa, quan lại mới được chơi nên bây giờ còn sót lại rất ít tác phẩm như thế này. Hiện tại, có tiền cũng khó có thể tìm mua được một tác phẩm si cổ từ cung đình Huế xưa, anh Trường cho hay.



“Cây si cổ trong nhà hay trong vườn không chỉ đem lại niềm vui cho gia chủ mà còn đem lại may mắn, tài lộc bởi si búp đỏ dương khí rất mạnh, sức sống trường tồn”, chủ nhân tác phẩm chia sẻ.



Chủ nhân chưa bao giờ phát giá nhưng theo các nghệ nhân cây cảnh đánh giá, cây phải có giá triệu đô bởi đây là một trong những cây thuộc top đầu dòng si búp đỏ.



Chỉ có thời gian, nghệ nhân giỏi mới tạo ra được một tác phẩm trường tồn như thế này.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét